Hỏi đáp mẹ và bé: trẻ 4 5 tháng tuổi an dặm được chưa?

Giai đoạn ăn dặm là giai đoạn rất quan trọng để tập thói quen ăn uống và bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho bé từ sớm. Nên ba mẹ thường băn khoăn trẻ 4 5 tháng tuổi ăn dặm được chưa? Để có câu trả lời tốt nhất cho trẻ nhà mình, ba mẹ cùng Lobo tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Trẻ 4 5 tháng tuổi ăn dặm được chưa?

Theo WHO ba mẹ nên cho trẻ ăn dặm từ tháng thứ 6
Theo WHO ba mẹ nên cho trẻ ăn dặm từ tháng thứ 6

Theo khuyến cáo của WHO tổ chức y tế thế giới, ba mẹ nên cho bé ăn dặm từ sau 6 tháng tuổi, vì vậy theo lý thuyết trẻ 4 5 tháng tuổi chưa thích hợp để bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên, ba mẹ cũng nên theo lời khuyên của chuyên gia, đặc biệt là bác sĩ cá nhân và xem xét những dấu hiệu ở bên dưới để nhận biết trẻ 4 5 tháng tuổi ăn dặm được chưa phù hợp với bé nhà mình chưa đặc biệt là dấu hiệu cuối cùng nhé nhé.
Ngoài ra, hiện nay có nhiều phương pháp ăn dặm như kiểu Nhật, truyền thống,… nên câu hỏi về trẻ 4 tháng tuổi ăn dặm được chưa, 5 tháng tuổi ăn dặm được chưa thì mỗi phương pháp cũng sẽ có hiệu quả riêng tùy theo phương pháp mà ba mẹ nên tìm hiểu kĩ để áp dụng cho bé nhà mình nhé.

2. Dấu hiệu nhận biết trẻ 4 5 tháng tuổi đã sẵn sàng ăn dặm

Ba mẹ nên theo sát sự phát triển của bé để cho ăn dặm vào thời điểm phù hợp với bé
Ba mẹ nên theo sát sự phát triển của bé để cho ăn dặm vào thời điểm phù hợp với bé

Nếu bé nhà mình dưới 6 tháng tuổi mà có những dấu hiệu sau, thì khả năng cao là bé đang muốn ăn dặm, ba mẹ nên tham khảo nhé:
Miệng bé hay tóp tép, nhai khi rảnh rỗi: đây là dấu hiệu đầu tiên và dễ thấy nhất, ba mẹ nên theo dõi thường xuyên trong giai đoạn 4 5 tháng tuổi.

Bé thích thú khi thấy ba mẹ, người lớn ăn: bé có dấu hiệu luôn hướng tới mâm của gia đình, dù ở trên giường hay sofa, đang nằm hay ngồi thì bé luôn muốn tiến lại, cảm giác như muốn ngồi ăn chung mâm với gia đình, và hành động theo người lớn, đặc biệt thích thú và hay đùn lưỡi khi được ba mẹ bế gần bữa ăn.

– Bé có thể ngồi chắc, cổ vững: đây là yếu tố rất quan trọng để bé có thể ăn dặm và tiêu hóa tốt, khi đã có thể ngồi vững ba mẹ có thể dễ dàng cho bé ăn, thức ăn dễ dàng xuống đường ruột.

Đặc biệt, trong giai đoạn này bé đòi bú nhiều hơn bình thường và thường xuyên la đói, đòi ăn: đây là dấu hiệu tiên quyết để ba mẹ nhận dạng thời điểm cho bé ăn dặm trong gian đoạn 5 – 6 tháng tuổi.

Trong những ngày đầu cho bé ăn dặm, ba mẹ nên có khung giờ cố định, quy tắc riêng để bé tập làm quen như ban đầu cho ăn loãng rồi đặc dần, ăn từ từ, ăn ít đến nhiều hơn, ăn 1 ngày 1 lần, rồi tăng lên, và hết sức lưu ý tình trạng phân của trẻ.

3. Tác hại của việc cho trẻ ăn dặm quá sớm

Theo nhiều nghiên cứu của học viện Y khoa Hoa Kỳ, ba mẹ cho bé ăn dặm trước 6 tháng là sớm, thời điểm này cơ địa bé còn yếu, hệ tiêu hóa có thể chưa hoàn thiện,thiếu enzym, dịch tiêu hóa thiếu sức đề kháng nên có thể có một số tác hại không mong muốn như:
Dị ứng với một số thức ăn: theo nghiên cứu, nếu ba mẹ cho bé ăn dặm dưới 4 5 tháng tuổi có tỉ lệ 10% bé dị ứng với một số loại thức ăn do hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, cơ địa nhạy cảm . Nên ban đầu ba mẹ nên cho bé ăn ít một từng loại thức ăn, thăm dò các món mới để xem phản ứng của bé như thế nào.

Rối loạn tiêu hóa:Trẻ 4 5 tháng tuổi chưa đủ men tiêu hóa để tiêu hóa các thức ăn lạ khác ngoài sữa mẹ. Các dấu hiệu nhận biết như bé bị tiêu chảy, đi ngoài sống phân hoặc quấy khóc liên tục ba mẹ nên lưu ý.
Bé chán sữa mẹ: sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ trong giai đoạn dưới 6 tuổi, nên việc cho bé ăn dặm sớm đôi khi sẽ tạo cảm giác bé chán sữa mẹ, chỉ ăn uống đồ ngọt khác, vô tình lại khiến bé dễ mắc tình trạng béo phì hoặc thừa chất dinh dưỡng, thừa năng lượng.

Ảnh hưởng đến giấc ngủ trẻ: việc hệ tiêu hóa chưa phát triển toàn diện, chưa thể xử lý hoàn toàn thức ăn, nên các đồ “khó tiêu” sẽ khiến thời gian tiêu hóa lâu hơn, bé bị đầy bụng, chướng bụng, khó chịu ngay cả khi chuẩn bị đi ngủ.

4. Lịch ăn dặm cho bé 4 5 tháng tuổi

Ba mẹ nên cho bé ăn dặm thành nhiều bữa trong ngày
Ba mẹ nên cho bé ăn dặm thành nhiều bữa trong ngày

Nếu ba mẹ nhận thấy con mình trong giai đoạn 4 5 tháng tuổi có những dấu hiệu phù hợp ăn dặm, và trong tuần đầu tiên không thấy bé có dấu hiệu nghi nại, tình trạng phân không khác lạ thì ba mẹ nên lên lịch cụ thể cho bé dưới 6 tháng tuổi ăn dặm. Dưới đây là gợi ý từ Lobo ba mẹ tham khảo thêm:
Lịch ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi:

– Khi bé thức dậy; mẹ cho bú sữa buổi sáng (thường là 6 – 8h tùy lịch sinh hoạt của từng bé)
– 9 đến 10h sáng: mẹ cho bé ăn dặm nhẹ với cháo xay loãng, trái cây xay nhuyễn

– Khi bé ngủ trưa dậy: mẹ cho bé bú sữa đầu giờ chiều (thường là 13 – 15h tùy sinh hoạt của bé)
– 17 đến 18h tối: mẹ cho bé ăn dặm vào buổi tối với cháo xay loãng, rau củ xay nhuyễn

– Khi bé chuẩn bị đi ngủ: cho bé bú sữa mẹ trước khi đi ngủ (thường là 20 – 22h tùy theo sinh hoạt của bé)

Lịch ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi:

– Khi bé thức dậy; mẹ cho bú sữa buổi sáng (thường là 6 – 8h tùy lịch sinh hoạt của từng bé)
– 9 đến 10h sáng: mẹ cho bé ăn dặm nhẹ với cháo xay loãng, trái cây xay nhuyễn

– Khi bé ngủ trưa dậy: mẹ cho bé uống sữa công thức (thường là 13 – 15h tùy sinh hoạt của bé)
– 17 đến 18h tối: mẹ cho bé ăn dặm vào buổi tối với cháo xay loãng, rau củ xay nhuyễn

– Khi bé chuẩn bị đi ngủ: cho bé bú sữa mẹ trước khi đi ngủ (thường là 20 – 22h tùy theo sinh hoạt của bé)

Lịch ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi và 5 tháng tuổi cũng gần như nhau, ba mẹ chỉ cần giảm số lần bú sữa mẹ bằng sữa công thức và ăn dặm từ cháo và trái cây xay nhuyễn. Tuy nhiên ba mẹ nên lưu 2 sau khi bé ngủ dậy và trước khi bé đi ngủ ba mẹ nên cho bé 5 tháng tuổi bú sữa mẹ trực tiếp nhé.

5. Thực đơn cho trẻ 4 5 tháng tuổi ăn dặm

Lobo thường nhận được các câu hỏi như trẻ 4 tháng tuổi ăn được hoa quả gì? Trẻ 4 tháng tuổi ăn được những gì? Trẻ 5 tháng tuổi ăn dặm được chưa?… Trong bài viết này Lobo sẽ giải đáp hết thắc mắc cho ba mẹ về thực đơn nhé.

Cho bé ăn dặm với những loại thực phẩm mềm và dễ tiêu hoá
Cho bé ăn dặm với những loại thực phẩm mềm và dễ tiêu hoá

Với bé 4, 5 tháng tuổi hệ tiêu hóa còn non trẻ, chưa làm quen với chế độ dinh dưỡng mới ngoài sữa mẹ, nên ba mẹ cần chuẩn bị những kiến thức nhất định về chế độ dinh dưỡng cho bé. Chúng ta bắt đầu tư những thực đơn dễ tiếp cận nhất nhé:
Bột gạo sữa loãng: đây là món khá quen thuộc và truyền thống, được ông bà ta sử dụng cho bé làm quen với chế độ ăn dặm mới, rất quen thuộc và dễ làm quen với các bậc ba mẹ. Chúng ta sử dụng gạo ăn hằng ngày xay bằng máy xay nhuyễn mịn, có thể sử dụng thêm khăn, vải để lọc hạt to. Ba mẹ lưu ý không nên dùng 1 loại, không nên trộn nhiều loại gạo hoặc thêm các hạt khác như đậu, đỗ, sen,… nhé. Ba mẹ dùng nồi thêm nước và khấy đều, đến khi bột sánh lại, ba mẹ để nguội và thêm ít sữa công thức để tăng độ loãng cho bé dễ hấp thụ và tiêu hóa.

Bột khoai lang: đây cũng là món dân dã dễ áp dụng với ba mẹ, bổ sung nhiều vitamin có lợi cho bé, ba mẹ chỉ cần rửa sạch, thái lát, luộc kĩ, xay nhuyễn, thêm vào bột gạo nấu, thêm nước khấy kỹ trong nồi, đến khi bột sánh lại. Bắc nồi và để nguội, ba mẹ có thể thêm 1 chút sữa công thức để pha loãng là được nhé.

Bột bí xanh: món ăn cũng khá quen thuộc và dễ làm. Ba mẹ có thể thử với cách tương tự như bột khoai lang. Đảm bảo bé rất thích mà cực kỳ an toàn cho bé trong giai đoạn 4 5 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm.

Chuối xay sữa: chuối là loại hoa quả rất tốt cho người lớn và trẻ em, món ăn từ sữa rất an toàn và dễ hấp thụ. Bé sẽ rất vui khi ba mẹ cho bé ăn dặm với món mới như thế này. Ba mẹ hãy chọn quả chuối chín, xoay nhuyễn thêm ít sữa và lọc lại qua rây loại bỏ các miếng lớn. Sau khi đã lọc qua, ba mẹ thêm sữa công thức với độ loãng mong muốn cho bé tiếp cận là được ạ.

Trong quá trình chọn thực phẩm trong thực đơn ăn dặm cho bé yêu, ba mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn và đầy đủ chất cho con nhé:
– Chọn những loại thực phẩm tươi ngon, chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

– Không nên sử dụng những gia phụ, phụ gia người lớn sử dụng, đặc biệt là muối hoặc đường, bé chưa thể thích nghi và tiêu hóa

– Ba mẹ nên vệ sinh và bảo quản thực phẩm đảm bảo nhất, nên sử dụng sản phẩm trong ngày.

– Về độ mịn và loãng cho trẻ 4 5 tháng tuổi ba mẹ cũng nên lưu ý kĩ, độ mịn loãng của người lớn khác với độ mịn loãng dùng cho trẻ nhỏ, ba mẹ hãy đảm bảo thật mịn nhất của thể, còn cho bé ăn dặm từ loãng nhất đến đặc dần cho bé quen và dễ tiêu hóa.

– Chia nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, không nên cho bé ăn nhiều vào 1 thời điểm, cũng không nên ép trẻ ăn khi bé không thích.
– Thường xuyên đổi các món ăn dặm để bé thích nghi, theo dõi sinh hoạt của bé thường xuyên.

– Lựa chọn phương pháp ăn dặm phù hợp với con, và thường xuyên tham khảo ý kiến của bác gĩ gia đình.

Trên đây là tất cả thông tin về câu hỏi trẻ 4 5 tháng tuổi ăn dặm được chưa mà Lobo đã tổng hợp và truyền đạt đến quý khách hàng. Ba mẹ chăm con còn nhiều thắc mắc và nỗi lo nhất định, nhưng ba mẹ đừng lo, có Lobo đồng hành và nhiệt tình trợ giúp bất kì khi nào ba mẹ cần hỗ trợ nhé. Nếu có thắc mắc ba mẹ hãy liên hệ với Lobo theo thông tin bên dưới nhé. Xin chào ba mẹ.

Có thể bạn quan tâm

279.000 VNĐ

Mềm mịn, kháng khuẩn, siêu thấm hút

 
  • 100% bông Organic cùng vải dệt nhiệt 2 mặt mang đến cảm giác mềm mại, an toàn cho làn da nhạy cảm.
  • Công nghệ bong bóng 3D cùng 7 lớp bảo vệ tạo lớp đệm thoáng khí siêu thấm hút, khô thoáng suốt cả ngày.
  • Hấp thụ đến 1.200 ml
  • Tinh chất trà xanh tự nhiên cùng than hoạt tính kháng khuẩn, ngừa hăm hiệu quả cho bé.
  • Với công nghệ đai chun không cảm giác hoàn toàn mới, cho bé thoải mái vận động ngày dài
  • Thiết kế tiện lợi với bộ 4 túi nhỏ thông minh.
  • Số lượng: 28 - 40 miếng

Sản phẩm này có nhiều biến thể. Các tùy chọn có thể được chọn trên trang sản phẩm

279.000 VNĐ

299.000 VNĐ

Thiết kế mỏng mịn, khóa chặt chất lỏng tức thì

 
  • Chất liệu vải bông Organic mềm mịn và dệt nhiệt 2 mặt thân thiện với làn da nhạy cảm của bé, giảm thiểu nguy cơ kích ứng.
  • Lõi treo 3 mặt độc đáo và vách chống tràn kép, ngăn chặn tình trạng thấm ngược và tràn ra ngoài, giữ cho bé luôn sạch sẽ.
  • Hấp thụ đến 1.300 ml
  • Đai chun không cảm giác mềm mại, co giãn tốt giúp ôm sát vòng eo bé, không gây hằn đỏ.
  • Tinh chất thảo dược hoa từ thảo  và hoa trà, làn da bé được nuôi dưỡng tự nhiên, kháng khuẩn hiệu quả.
  • Thiết kế tiện lợi với bộ 4 túi nhỏ thông minh.
  • Số lượng: 28 - 40 miếng / bịch

Sản phẩm này có nhiều biến thể. Các tùy chọn có thể được chọn trên trang sản phẩm

299.000 VNĐ

339.000 VNĐ

Bề mặt tơ tằm, thảo dược êm ái, bé yên giấc trọn đêm

  • Bé yêu sẽ luôn được bao bọc bởi sự mềm mại như tơ tằm, giúp bé ngủ ngon lành suốt đêm. 
  • Lớp lót thấm hút siêu nhanh đến 1500ml, chống tràn hiệu quả, mẹ sẽ không còn phải lo lắng về những đêm dài thức giấc vì thay tã cho bé 
  • 65 sợi thun đàn hồi cao cấp, đai chun không cảm giác không chỉ ôm sát mà còn vô cùng mềm mại, thoải mái tối đa cho làn da nhạy cảm của bé
  • Băng dính và vạch báo trên bỉm - trợ thủ đắc lực giúp mẹ chăm sóc bé một cách nhẹ nhàng hơn
  • Bộ 4 túi nhỏ thông minh trong 1 bịch bỉm
  • Số lượng: 28 - 40 miếng/ bịch

Sản phẩm này có nhiều biến thể. Các tùy chọn có thể được chọn trên trang sản phẩm

339.000 VNĐ

299.000 VNĐ

An toàn, mềm mại, khô thoáng

  • Sản phẩm đạt chứng nhận STANDARD 100 về nguyên liệu, đảm bảo hoàn toàn không chứa chất độc hại, an toàn cho làn da nhạy cảm của bé.
  • Thành phần 100% bông hữu cơ Organic mềm mại như tơ sen, mỏng nhẹ, ôm bé dịu dàng.
  • Cấu trúc 3 lớp siêu thoáng khí cùng màng thấm 3D và hạt siêu thấm giúp thấm hút nhanh chóng, ngăn ngừa tràn hiệu quả, giữ cho làn da bé luôn khô thoáng, thoải mái.
  • Miếng dán mềm mại, bo tròn, không gây trầy xước, cho bé cảm giác dễ chịu.
  • Tinh chất hoa cúc Calenduala và trà xanh tự nhiên giúp làm dịu, dưỡng ẩm, bảo vệ làn da bé khỏi các tác nhân gây hại.
  • Số lượng: 48 - 66 miếng/ bịch

Sản phẩm này có nhiều biến thể. Các tùy chọn có thể được chọn trên trang sản phẩm

299.000 VNĐ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *